12 thg 12, 2010

Tên của con

Mẹ còn nhớ cái ngày biết con là 1 em bé gái - lúc đó là tháng thứ 7 rồi con ạ.
Thế là BM cũng vào cuộc để tìm cho con 1 cái tên.
Nào là xem sách xem tên nào kiêng ko nên dùng cho tuổi sửu. Nào là xem tên nào ko bị trùng với những người thân trong gia đình. Rồi cái quan trọng nữa là tên ko có dấu, dễ viết dễ đọc. Vì con ở nước ngoài tên phức tạp quá "tây" họ  ko đọc hay ko viết được .
Bao nhiêu tên được đưa ra. Bao nhiêu tên được viết vào list. Bao nhiêu tên được đọc lên để nghe xem thế nào.
Lại còn chuyện tên "tây" nữa. BM cũng ko có ý định đặt thêm cái phần nước ngoài vào tên con. Vì mình là người Việt Nam mà. Nhưng rồi Dì của con - Dì đang học lớp 7 tên Hoa có nói với mẹ rằng "Chị đặt tên đức cho cháu nữa. Để em đi học các bạn dễ gọi. Như tên em dễ đọc mà thỉnh thoảng các bạn vẫn cười ".
Vậy là BM đành xem xét lại và quyết định sẽ có cả tây và ta trong tên của con.

"TÂY" : Mẹ xem trong các quảng cáo các sản phẩm cho em bé có rất nhiều tên. Mẹ thỉnh thoảng đi bác sĩ cũng được tặng những tạp chí có hình và tên các bé cũng rất hay và dễ thương. ... Cuối cùng BM chọn tên ANNA "tây" cũng ok nhé, "ta" cũng dễ đọc nhé .

"TA": Chọn mãi ko được cái tên vừa ý. Bố mẹ đành hỏi Bà Trẻ con. Bà bảo tên con gái đặt cái tên gì nhẹ nhàng giản dị nhưng ý nghĩa là được. Bà thích tên Thảo Nguyên, Bình, An. Thảo Nguyên thì bạn của Dì con có rồi, tây ko đọc được nên gọi chị ấy theo họ. Bình là tên dì thứ 2 nhà Ông Tiến rồi. Thế là còn tên An.
Mới đầu BM cũng chưa ưng. Vì mẹ thích tên Chi. Khánh Chi hihi.
Nhưng cuối cùng lại chọn cho con tên An và đệm là do Dì con ở VN chọn cho Thùy.
Đọc cả tên con lên thấy hợp. Vậy là ok rồi nhé. Con có tên Anna Thùy An

Ngày mẹ đang bầu bì mẹ muốn chọn cho con cái tên ở nhà cho dễ thương chút. Mẹ gọi con là Nhím. Con chào đời rồi mẹ cũng vẫn gọi con là Nhím. Ông bà ở Vn nghe mẹ gọi mãi cũnh thành quen. Bây giờ ai cũng gọi con là Nhím. Mẹ toàn viết blog cho Nhím của mẹ. Tới khi con 3 tháng tuổi. Nhận thấy ý thức của con mỗi khi mẹ gọi. Nên mẹ sợ con ko biết tên thật của mình. Mẹ đành chia tay tên Nhím và gọi con là Thuỳ An từ đó tới bây giờ.
Nhưng chỉ có mẹ sửa được thôi. Còn ông bà ở VN hay ba con thì vẫn ko quen. Mọi người  vẫn gọi con là Nhím.

Thế rồi cái ngày mẹ nhận giấy gọi đi học. Đồng nghĩa với việc con sắp phải đi Kindergarten. Rồi con sẽ được các cô gọi với tên Anna. Mẹ sợ con ko quen. Vì có ai gọi tên con như thế bao giờ đâu.
Nhưng cái tên Anna theo con mọi thứ rồi đó. Từ địa chỉ hòm thư, tên sổ khám bệnh, tên trên thẻ y tế con đều được ghi có mỗi Anna Nguyen.

Thôi BM cũng ko quen gọi con là Anna đâu. Con chịu khó lớn lên con sẽ hiểu hết về cái tên của mình con nhé.
Ôi chuyện cái tên 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét