7 thg 11, 2013

Thuỳ An 4 tuổi

Ngày hôm nay, ngày con gái mẹ tròn 4 tuổi..
4 năm trước con tới với mẹ trong một ngày mưa phùn  lất phất, có những bông tuyết trắng li ti của đầu mùa đông, tháng 11 năm 2009.
Năm nay, năm 2013,  chẳng phải ngạc nhiên khi mà trước đó cả tháng trời, con rất hay nhắc mẹ rằng" khi nào lạnh, khi nào có tuyết là sinh nhật Thuỳ An". Và khi được mẹ hỏi" thế sinh nhật TA mấy tuổi nhỉ"
Thì con con luôn ngập ngừng giữa việc giơ 3 ngón tay, hay giơ 4 ngón tay. Và mẹ lại phải nói với con rằng" con 4 tuổi rồi đấy, lớn lắm rồi TA biết k"
Trả lời mẹ bao giờ cũng rất tự tin" ja, TA lớn rồi, TA 4 tuổi rồi, TA sắp đi học rồi".....

Đấy, cô bé 4 tuổi đáng yêu vô cùng của mẹ đấy. Gọi con là cô bé có được không nhỉ. Khi mà mẹ biết chắc chắn rằng, hồi bằng tuổi con, mẹ chưa thể làm được những việc như con bây giờ.

Này nhé, con đã có thể đi xa nhà, ngủ không cần có mẹ trong mấy đêm liền. Hồi mẹ sinh em bé ở trong viện. Hồi con cùng với bà ngoại đi chơi mấy hôm. 
Rồi con còn tự ngủ một mình một phòng mà không cảm thấy sợ hãi chút nào. Con giỏi quá con gái ạ.
Con 4 tuổi, chẳng mấy khi con nhờ mẹ làm hộ con cái gì. Lúc nào cũng là tự con làm trước, nếu ko được, con mới nhờ mẹ giúp. Con tự giác trong việc thay, mặc quần áo, cất gọn giầy dép. Và con ngủ dậy con tụ gấp chăn.
Khi chơi, con lục tung tất cả đồ chơi trong phòng của con lên, con chơi say sưa. Nhưng khi mẹ bảo con chơi xong, thì phải dọn dẹp cho gọn lại, thì , lúc nào cũng gọn gàng như chưa từng có việc con bầy bừa đồ chơi vậy. Tới ba con còn ngạc nhiên, suốt ngày hỏi" TA tự dọn hay mama làm giúp con đấy" :)
Trong tất cả mọi việc của con, mẹ hài lòng vô cùng. Ngoại trừ việc, nếu con ăn uống cũng hào hứng và nhanh lẹ như lúc con chơi thì mẹ sẽ vui mừng gấp bội! 

4 tuổi, món quà tuyệt vời nhất bố mẹ dành tặng cho con, đấy là việc con làm chị. 
Nhìn cách con chơi với em, con vui vẻ, hào hứng, phấn khích, nghịch ngợm. Có lần papa hỏi "bây giờ mà có một mình TA thì TA biết chơi cái gì nhỉ". Thì con trả lời rằng" không, con chơi cùng em bé chứ" :)
Mở mắt ra là chạy sang chỗ em, chào em, hôn em, trêu em. Đi ngủ thì lúc nào cũng chúc em ngủ ngon như này" chúc em ngủ ngon nhé. Mai TA đi nhà trẻ về TA lại chơi cùng em nhé". Ôi yêu lắm ý.


4 tuổi, với việc sinh ra ở nước ngoài, và có hơn 2 năm đi nhà trẻ, thì mẹ luôn luôn phải chú ý tới việc dạy con nói, hiểu tiếng việt. Nhưng cũng không tránh khỏi, việc bây giờ con lớn, con nhiều bạn ở nhà trẻ, con nói quá nhiều tiếng đức, thành ra về nhà mẹ lại phải nhắc nhở thường xuyên hơn việc con nói tiếng việt. Có lúc con xổ ra một tràng. Mẹ cố tình không hiểu, hỏi con như thế là nghĩa như nào. Con lại nói cho mẹ bằng tiếng việt. Nhưng cũng có lúc, mẹ thật sự không biết con nói từ đấy, câu đấy Nghĩa là gì. Và mẹ " học" tiếng đức từ con. Trộm vía, nhiều lúc làm phiên dịch cho mẹ được rồi.

4 tuổi, song song với việc cho con chơi, mẹ cũng lồng ghép vào đấy là việc học. Mẹ hỏi con ở trường cô dạy TA cái gì? Thì con luôn bảo cô cho tô màu thôi! Mẹ cũng không dạy con những gì quá cao siêu. Chỉ là mua một quyển sách tuổi 3+ về! cho con xem! con tô màu! con trả lời những gì người ta hỏi. Có một loại, là tìm đường đi của cái này tới cái kia, bao nhiêu đường chằng chịt, nên con làm sai hết, đi lung tung hết cả. Chưa đúng một lần nào :(
Qua việc đan xen chơi mà học này, mẹ vẫn bảo lưu ý kiến của mình là con gái mẹ có khả năng ghi nhớ, và ngôn ngữ hơn là khả năng " toán học" :)
Con có thể kể lại đúng tuy nhiên đôi khi hơi giản lược, những cuốn chuột Típ ba hay đọc cho con. Kể kèm theo cả câu thoại luôn. Thật sự mẹ rất vui, và khen con đấy. Con có thể nhớ là con đã từng làm cái đấy ở cuốn sách nào. Và đương nhiên, kho tàng truyện kể cho con thì trộm vía con nhớ kha khá.
Còn toán học thì lơ mơ vô cùng. Hỏi có mấy bạn, vừa đếm xong lại trả lời lung tung ;(
.......

Con đã biết viết chữ A trong tên của mình.

4 tuổi, con tuy nhỏ bé, nhưng lại khá lanh lẹ. Ngôn ngữ của con có phần già dặn. 4 tuổi, vì con là con gái yêu của mẹ, nên sẽ có việc con hát mẹ khen hay, nhưng lấy câu nói ngắn gọn của ba, để tặng con nhé" TA như thế là quá tuyệt rồi".
Chẹp, con đúng là gái cưng của ba mà =))

Chúc mừng sinh nhật con gái! Chúc con tuổi mới mạnh khỏe, ngoan ngoãn, đáng yêu. 
Yêu con <3























































May quá, vào những ngày cuối tháng 10, tiết trời coǹ sáng, khô ráo, mẹ đã chụp cho con những bức hình này. Chứ bây giờ chỉ toàn mưa, giờ muà đông nhanh tối, và cũng lạnh lắm rồi, toàn dưới 10 độC thôi.

18 nhận xét:

  1. Chúc mừng sinh nhật Thùy An xinh đẹp đáng yêu nhé :x Chúc con gái luôn xinh tươi ngoan ngoãn, lúc nào cũng là niềm tự hào của bố mẹ nhé Thùy An nhé.
    Nhìn nàng ấy lí lắc đáng yêu quá đi thôi. Cho bác thơm cái nhé :*

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cảm ơn bác Huyền ạ. Con bé này nó lí lắc, nói nhiều quá nên quên mất việc phải lớn bác ạ :)

      Xóa
  2. "Thùy An như thế là quá tuyệt rồi!" Cho cô bắt chước câu này của papa Thùy An nhé!
    Đọc những dòng tâm sự của mẹ Giang mà thấy yêu cái bạn nhỏ này quá chừng! Chúc con gái càng lớn càng tuyệt vời hơn nữa nhé!
    Bộ ảnh này mẹ chụp cho TA trong trẻo, xinh xắn lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm ấy buổi sáng có chút hửng nắng, em đã đón TA về sớm để đi chụp. Mà tới lúc đi chụp lại tắt nắng :).
      Nên cũng hơi tối chị nhỉ.

      Xóa
  3. Mẹ chụp cho Thùy An bộ ảnh này quá tuyệt vời! Nhìn Thùy An thật đáng yêu, nữ tính và chững chạc. Mừng Thùy An lên 4 tuổi, phát huy thật nhiều những điểm tốt và luôn trân trọng món quà quý giá bố mẹ tặng đó là được làm chị Thùy An nhé!
    p/s: chị cảm giác như các bạn sinh ra ở nước ngoài, đi học được rèn luyện rất tự lập và luôn có thái độ tích cực trong cs, hơn hẳn trẻ em ở VN. Anh Thư nhà chị về VN cũng tự lập trong mọi chuyện, bản lĩnh nữa, đáng yêu vô cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế chị ạ. Trẻ con được ở trong một môi trường tự lập, nên mình cảm giác con lớn lắm. Còn nhớ em có đọc bài báo nào nhỉ, viết về vấn đề nuôi dạy con. Tác giả ấy viết ,,, người nước ngoài họ luôn coi con họ, dù bé cũng như người lớn. Còn chúng ta thì ngược lại,,,
      Em năm ngoái đi đón Nhím ở nhà trẻ, hay cầm áo cho con xỏ, kéo giầy cho con. Nhưng năm nay bạn ấy k nhờ nữa. Bạn bảo bạn tự làm giống các bạn khác :)

      Xóa
    2. Chị cũng cố gắng dạy Dế tự lập nhưng chả hiểu sao nhiều lúc vẫn giúp bạn í xỏ ống tay áo :D. Thùy An hãy học nhiều điều tốt đẹp từ môi trường xung quanh nhé!

      Xóa
    3. Chị cũng thấy thế đấy! Các bạn nhỏ ở nước ngoài ko phải là các bạn nhỏ mà là 1 con người bé! Chị thì ko dạy được BB tự lập mấy mặc dù cũng ý thức nhưng cứ bản năng lắm

      Xóa
  4. Chúc mừng sinh nhật cô bé 4 tuổi nhé! Thùy An 4 tuổi lớn lắm rồi đấy! Mà nghe mẹ Giang kể thì Thùy An đúng là tuyệt diệu! Mà bác thích nhất là tính tự lập của Thùy An nữa! Bác yêu Thùy An xinh đẹp nữa! Thùy An cho bác thơm 4 cái vào 2 má, vào trán và vào môi nhé! HI hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cảm ơn bác Oanh ạ.
      Cháu mà ở gần, bác cứ xóm thoải mái ạ ;)

      Xóa
  5. Chúc mừng Thuỳ An nhé, chúc con lúc nào cũng xinh xắn, dễ thương, ngoan ngoãn nhé. Cô mê lắm nụ cười rạng rỡ kia í :*

    Trả lờiXóa
  6. Nghé giống Thùy An ghê..ngôn ngữ, văn thơ rất ổn nhưng số má thì cứ loạn hết lên. Nghé nhiều lúc cũng hỏi mẹ những câu hỏi rất ngây ngô "Mẹ ơi con 4 hay 5 tuổi ạ?"..hí hí
    Thùy An đáng yêu quá, đọc những dòng chữ yêu thương của mẹ thấy vui ghê! Đúng là con gái rượu của bố rồi! (Chạ biết bố có uống được rượu không nựa. :))))
    Bộ ảnh trông Thùy An dịu dàng và đáng yêu quá. Đẹp lắm mẹ Giang ạ. Nhìn mặt bạn í trẻ hơn hẳn Nghé nhà chị á. Trình diễn thì "nghề" lắm rồi á Thùy An.
    Sang tuổi mới phong độ ăn uống tốt hơn chút và luôn xinh tươi, ngoan ngoãn thế con gái nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhím sau Nghé tận nửa năm, trẻ hơn là đúng rồi chị :)))

      Xóa
  7. Mãi hôm nay blog nhà Nhím mới cho bác vào, chúc Nhím sinh nhật hạnh phúc. Bộ ảnh này của Nhím đẹp thật đấy. Sống ở nước ngoài Nhím chững chạc ghê, Tùng vẫn đòi mẹ làm cho mọi việc dù khi đi học phải tự làm mọi thứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm trước em set chế độ privat chị ạ. Tại cứ băn khoăn khi mà blog hiển thị public nên em cứ chần chừ và chưa sản xuất tiếp entry cho các bạn ;)

      Xóa
  8. 4 tuổi mà lớn và chững chạc, lí lắc, tinh nghịc và như bà cụ non ấy. Chúc tuổi lên 5 của Thùy An cứ thế mà phát huy nhá. Thích mấy cái ảnh bạn ấy chông tay vào hông, như model ấy.

    Trả lờiXóa